(Xây dựng) - diễn ra từ 19h thứ Sáu (01/9) tới 24h Chủ nhật hàng tuần, khu vực quanh đó hồ Gươm đã trở thành phố đi bộ theo chủ trương của lãnh đạo đô thị Hà Nội. Tuy mới thực hiện, nhưng chủ trương trên đã nhận được sự đồng thuận rất cao của người dân Thủ đô, đặc trưng là du khách.
Hồ Gươm và khu vực xung quanh hồ vốn là ko gian văn hóa linh tính lịch sử thấm đẫm truyền thuyết của thị thành sở hữu bề dày nghìn năm tuổi với Tháp Rùa, đền Ngọc Sơn, cầu Thê Húc, tháp Bút, Đài Nghiên, tháp Hòa Phong, đền Bà Kiệu, tượng Vua Lê, nhà Thủy Tạ… bởi vậy, khu vực hồ Gươm luôn là nơi nhộn nhịp, đông vui bậc nhất Hà Nội, là trọng tâm văn hóa, lễ hội của người dân Thủ đô. Bất kỳ sự kiện văn hóa thể thao, lễ hội to nào của Thủ đô đều diễn ra tại nơi đây, thu hút hàng vạn người tham gia. Vào những đêm giao thừa, những tối bắn pháo hoa, mừng ngày giải phóng Thủ đô, ngày Quốc khánh, hội hoa Xuân… thì nơi đây quả là “người xe như nước, quần áo như nêm”. đặc biệt, dù giao thông vòng vo hồ Gươm (phố Đinh Tiên Hoàng, Hàng Khay, Lê Thái Tổ) là giao thông 1 chiều, mà với nhà văn người Anh khi đi thăm hồ Gươm đã mang 1 nhận xét thú vị, lúc ông ví sự di chuyển một chiều này như là loại đèn kéo quân khổng lồ quay mãi, quay mãi vô cùng tận. khi chưa trở thị thành đi bộ, ko gian bờ hồ vẫn nói quanh năm luôn nhãi con sắc hoa và xanh mướt màu xanh cổ thụ. Ngày cũng như đêm cũng luôn nở rộ và tấp nập bởi những hoạt động thương mại, tiêu khiển, vui chơi, nghỉ dưỡng của mọi tầng lớp dân chúng Thủ đô và du khách bốn phương. Nay chuyển đông đảo các các con phố vòng vo hồ Gươm đô thị đi bộ sẽ tạo điều kiện để hoạt động tại đây an toàn hơn, gần gũi hơn và quyến rũ hơn, cũng như là dịp để tăng nhận thức cho người dân, cho cùng đồng về lối sống đô thị văn hóa, văn minh.
tuy nhiên, việc lấy 16 xã khu vực vòng quanh hồ Gươm để làm các con phố đi bộ liệu sở hữu quá phổ quát không, và với đích thực nhu yếu ko, giả dụ ngoài xã Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ, Hàng Khay là các phường sát bờ hồ Gươm, thì chỉ cần thêm một đôi xã như Tràng Tiền (có hí trường to và hoạt động thương mại), Đinh Lễ, Nguyễn Xí (là thị trấn sách), Lê Trực (sát vườn hoa Lý Thái Tổ), Lò Sũ, è cổ Nguyên Hãn, Bảo Khánh, Nhà Thờ (có Nhà Thờ Lớn)… là đủ. Còn lại phải để hoạt động thông thường, nhất là nơi đây với hội sở khiến việc của UBND và HĐND TP. Và để những đường đi bộ quanh co hồ Gươm được bền vững, không bị bất tiện, nhàm chán sau những háo hức ban sơ, thì Hà Nội cần sắp đặt thêm nhà vệ sinh công cùng, hòm đựng rác, các nhà cung cấp mở như trạm thông báo, bưu điện, ki-ốt bán hoa, đồ lưu niệm, những quầy giải khát nhỏ, những ghế đá, ghế chao, cầu trượt, chỗ chơi cho con trẻ trên khu vực các con phố dạo, công viên bờ hồ, các hoạt động biểu diễn con đường thị trấn được khuyến khích và phường hội hóa. Cần mang giải pháp thích hợp để những hộ dân tại những tuyến phố này ko bị ảnh hưởng cuộc sống (đi lại, kinh doanh). tăng cường vận động, giáo dục và cả hình thức xử phạt để người dân khi tham dự đi bộ ko được xả rác, vứt rác bừa bãi xuống con đường. Rồi nữa lúc ga xe điện ngầm C9 được vun đắp ngay sát hồ Gươm với những cửa lên - xuống số 3 - 4 ngay sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh công cộng bờ hồ hiện nay, thì sở hữu lượng người lên xuống rất to, thì mọi hoạt động nơi đây sẽ bị quá vận tải tác động thế nào đến khu vực di tích hồ Gươm. Việc sắp xếp những điểm đỗ xe máy, ô tô tại 1 số điểm sắp khu vực hồ Gươm bây giờ chỉ là biện pháp tình thế. Về trong tương lai cần tổ chức những bãi gửi xe ngầm như tại vị trí vườn hoa nhà hát to, cạnh Quảng trường cách mạng Tháng Tám chẳng hạn.
Việc triển khai phổ thông tuyến phố đi bộ ở khu thị trấn cổ và nay là khu vực hồ Gươm ở Hà Nội là một quyết tâm của chính quyền thành thị. Trên thế giới, phổ thông thành thị cũng có các tuyến đi bộ nhưng đều gắn sở hữu khu vực mang phổ thông di sản kiến trúc đặc sắc hay quảng trưởng, trọng tâm thương nghiệp, du hý như ở Pháp, Italia, Đức… rất thu hút du khách, mang lại nguồn thu lớn cho ngành du lịch. Hơn nữa, việc đi bộ sẽ tạo nên không gian công cộng gần gũi giữa con người mang con người, giữa con người có di sản, sở hữu môi trường văn hóa đô thị và cũng góp phần bảo kê sự bền vững cho các di sản văn hóa, bảo kê môi trường khỏi bị ô nhiễm bởi tiếng ồn, khí thải độc hại do liên lạc cơ giới gây ra.
Mong rằng, phố đi bộ của Hà Nội sẽ làm được như thế!
0 nhận xét:
Đăng nhận xét