- phổ quát quan điểm băn khoăn về ga xe điện ngầm đặt cạnh hồ Hoàn Kiếm
UBND TP Hà Nội vừa có thông báo về việc đặt hai cửa ga tàu điện C9 tại khu vực hồ Hoàn Kiếm.
Ngay sau kết luận của TP, trong dư luận xuất hiện rộng rãi quan điểm đa chiều về vấn đề này. bàn thảo có phóng viên báo Kinh tế & đô thị, ông Nguyễn Đức Nghĩa -Trưởng phòng cơ sở kỹ thuật - Sở QH - KT Hà Nội cho biết, những phương án khu vực đã được xem xét. tuy nhiên, vị trí cụ thể và hình thức kiến trúc vẫn đang nghiên cứu. toàn bộ những quan niệm đồng tình hay lo âu đều là các quan niệm để TP hấp thu, cân nói vô cùng cẩn trọng, trước lúc đưa ra quyết định chính thức.
Xin ông cho biết rõ lý do vì sao vị trí ga ngầm C9 lại được xác định tại khu vực hồ Hoàn Kiếm mà không hề vị trí khác?
- Để xác định một nhà ga thì trước tiên cần xác định tuyến. quá trình triển khai từ năm 2008 hợp nhất những phương án tuyến phải đáp ứng đề xuất chuyển vận lượng khách của tuyến số hai Nam Thăng Long - trần Hưng Đạo. đặc biệt, ngoài việc thích hợp có tuyến số 2 cũng phải nghiên cứu sự kết hợp có các tuyến phố sắt khác nằm trong 8 tuyến được quy hoạch tổng thể. công đoạn nghiên cứu khu vực ga C9 sở hữu hướng tuyến đi vào khu vực Hồ Gươm trước đây đã đề nghị đến 3, 4 phương án. với phương án đến khu vực giáp đê sông Hồng – trần Nhật Duật. Hay phương án đến hí trường lớn và phía Nam hồ Hoàn Kiếm. ngoài ra, các phương án này không liên quan được đề xuất thứ nhất là đảm bảo lượng hành khách trong định hướng tăng trưởng quy hoạch của Thủ đô. tức là khoảng cách 500m tới vị trí các nhà ga để phục vụ bắt buộc phục vụ hiệu quả nhất. Còn về vị trí ga C9 vì sao ko đặt ở vị trí khác cũng được nghiên cứu kỹ. Ga C9 nằm giữa ga C8, C10, trong chậm tiến độ ga C8 kết nối có tuyến phố sắt số 1, phía bốt Hàng Đậu. Ga C10 nằm ở trên phố Hàng Bài và kết nối mang tuyến số 3. Giữa 2 ga này thì buộc lòng phạm vi ga số 9 phải đảm bảo khoảng bí quyết giữa các ga theo quy định một cây số.
Ông mang thể nhắc rõ hơn về tổng mặt bằng ga C9?
- Tổng mặt bằng ga C9 sở hữu 4 lối lên xuống. hiện tại, hai lối nằm trong khuôn viên Tổng doanh nghiệp Điện lực Hà Nội và Tổng tổ chức Điện lực miền Bắc đã được thẩm phê duyệt. hai lối lên xuống còn lại nhận được sự để ý của dư luận đang trong giai đoạn lấy ý kiến. Khu vực hồ Hoàn Kiếm vị trí lối lên xuống dự kiến kích thước 6,3mx17m. Khu vực Tượng đài quyết tử mang quy mô 14,5mx4,7m. Quy mô linh động do vị trí nhưng tổng quy mô lên xuống vẫn phải giải quyết được buộc phải thoát nạn, thoát hiểm.
Khu vực hồ Hoàn Kiếm được thẩm định sở hữu kết cấu đặc biệt, nền móng địa chất yếu. Vậy khi tiến hành vun đắp ga ngầm C9 có tác động ko, thưa ông?
- thực tiễn nghiên cứu các tuyến phố sắt đô thị trên thế giới và Hà Nội nhận thấy rằng, cấu trúc địa chất, điều kiện địa chất công trình là các yếu tố có ảnh hưởng đến sự ổn định trong khoảng thời gian dài của Dự án và cả Hồ Gươm. vì thế, lúc thiết kế, vấn đề này được xem xét nghiêm trang. Ga C9 sở hữu đỉnh cách mặt đất khoảng 5 - 6m, nền bí quyết hơn 20m. Trong phương án ngoại hình, không riêng ga C9 mà những ga ngầm khác đều phải điều tra và phương án bắt buộc đã tính toán về nguyên tố địa chất. khi triển khai xây dựng chủ đầu tư, trả lời, nhà thầu vẫn tiếp tục nghiên cứu.
Khu vực lối lên xuống số 3, 4 (phía sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh hồ Hoàn Kiếm) rất “nhạy cảm” do nằm trong khu vực bảo tồn. Là một trong những doanh nghiệp được giao nghĩa vụ nghiên cứu, Sở QH - KT yêu cầu cách thức “ứng xử” ra sao?
- Tôi khẳng định tới giờ khắc này, các phương án khu vực đã được coi xét. tuy nhiên, vị trí cụ thể và hình thức kiến trúc vẫn đang xây dựng. Sau ngừng thi côngĐây TP mới lấy quan điểm nhiều, đảm bảo cao nhất những điều kiện liên quan đến khu vực bảo tồn, xử sự khôn cùng cẩn trọng khi khai triển.
Khu vực dự kiến vun đắp điểm lên xuống số 3, Nhà ga C9 giáp hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Phạm Hùng
Lối lên xuống thứ 3 tại vị trí khu vệ sinh công cộng phía Hồ Gươm đang được UBND TP Hà Nội rất quan tâm. vì thế, lối lên xuống này dự kiến sắp xếp vào khu vực thích hợp. Vừa phối hợp lối đi cho người đi bộ lại hạ ngầm nhà vệ sinh kết hợp với ga. Phương án này thỏa mãn yếu tố: chuyên dụng cho việc di chuyển của hành khách, đảm bảo quy định về thoát nạn, PCCC, và đáp ứng được vấn đề nhà vệ sinh hiện tại. Tại lối lên xuống thứ 4 đã bắt buộc nằm ở khu vực đền Bà Kiệu. Trong phương án hiện giờ, TP giao cho Sở QH - KT, Ban quản lý tuyến phố sắt tỉnh thành và một số bộ, ngành can hệ tiếp tục nghiên cứu để khẳng định vị trí cụ thể. giai đoạn triển khai Báo cáo với TP về phương án tích hợp sở hữu Công trình xã đi bộ quanh đó Hồ Gươm và vùng phụ cận. lúc khai triển phố đi bộ sẽ tạo điều kiện bố trí lối lên xuống thích hợp hơn, ít tác động tới khu vực bảo tồn lịch sử do không còn dụng cụ cơ giới chuyển động.
Về cảnh quan kiến trúc thì phương án kiến trúc sơ bộ sở hữu hai lối lên xuống được yêu cầu hình thức ko có mái che, giảm thiểu mâu thuẫn mang cảnh quan khu vực. đặc biệt chỉ vun đắp lan can nhằm hoạch định khu vực lên xuống, đảm bảo an toàn. lúc nghiên cứu kỹ, lan can sẽ phối hợp cây xanh, hài hòa với khu vực yên bình quanh quéo hồ. Cũng khẳng định, lối lên xuống 3, 4 không phối hợp dịch vụ thương mại mà chỉ là lối lên xuống thuần túy phục vụ hành khách.
Xin cảm ơn ông!
hiện tại phải rõ ràng rằng đặt 2 lối lên xuống 3, 4 (sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh công cộng phía hồ Hoàn Kiếm) ảnh hưởng tới cảnh quan lịch sử cụ thể ở các điểm gì? chẳng thể đại quát chung, vì vị trí ở ấy mẫn cảm để đưa ra những lo âu cũng chung chung. Về bình diện kiến trúc cả 2 lối lên xuống được buộc phải không sở hữu mái che, chỉ có bậc lên xuống và lan can thì cá nhân tôi thấy không tác động gì lắm đến di chuyển và cảnh quan khu vực hồ Hoàn Kiếm. Thậm chí, lối lên xuống đặt tại phía bờ hồ còn tạo điều kiện để hạ ngầm khu nhà vệ sinh công cùng xuống ga thì càng văn minh hơn chứ sao? bấy lâu chỗ nhà vệ sinh công cùng cũng ít người, nên đâu quá tác động đến việc vận động hiện hành. nghi vấn đặt ra tiếp theo là người lên đông thì mang làm cho hư hỏng cảnh quan không? thực tại, hồ Hoàn Kiếm vốn dĩ đã rất nhộn nhịp rồi còn gì? Hành khách lên rồi cũng tỏa đi chứ với ở lâu đâu? Còn phía sau đền Bà Kiệu cũng là nơi khuất mắt, không tranh chấp có cảnh quan tại khu vực. đặc trưng sắp xếp lối lên xuống hai bên tương tự thuận tiện cho hành khách muốn đi xã cổ thì lên chỗ đền Bà Kiệu, muốn đi quanh hồ thì lên bờ Hồ một cách thức tiện lợi hơn. đồng thời đảm bảo an toàn liên lạc cho họ khỏi phải đi ngang qua các con phố, muốn lên bên nào thì lên, vì khu vực này mật độ phương tiện cơ giới chuyển động đông. vì thế, tôi nghĩ các công ty tham dự nghiên cứu cũng đã tính toán hơi hợp lý, cụ thể. Nguyên Thứ trưởng Bộ xây dựngPhạm Sỹ Liêm |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét