728x90 AdSpace

  • MỚI

    13 thg 9, 2016

    ý kiến trái chiều việc đặt ga tàu điện ngầm cạnh hồ Gươm

    Lãnh đạo Hà Nội căn bản thống nhất việc đặt hai cửa ga tàu điện ngầm cạnh hồ Gươm, khi mà mang chuyên gia lo ngại ảnh hưởng tới khu di tích quốc gia đặc trưng và khuyến cáo đặt xa bờ Hồ vài dãy phường.

    Lãnh đạo thành thị Hà Nội vừa căn bản thống nhất về vị trí, phương án tổng mặt bằng của ga ngầm khu vực hồ Gươm thuộc Dự án tuyến phố sắt thị thành số hai đoạn Nam Thăng Long - è cổ Hưng Đạo. Theo chậm triển khai, cửa ga không xếp đặt mái che tại khu vực lối lên xuống số 3, 4 (phía sau đền Bà Kiệu và khu vực nhà vệ sinh hồ Hoàn Kiếm).

    Từng tham dự vào thời kỳ thẩm định đề án ga tàu điện sở hữu yêu cầu bảo vệ cảnh quan hồ Gươm, nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết cửa ga đặt gần những di tích như Đền Ngọc Sơn, trung tâm hồ Gươm nhằm tăng nhân tiện ích cho người tham quan.

    "Lý tưởng nhất là một trong hai cửa ga đặt trong khuôn viên của Tổng đơn vị Điện lực (cũng nằm cạnh hồ Gươm) thay vì phía sau đền Bà Kiệu, song do cạnh tranh về thu hồi đất của công ty này nên đành chọn phương án trên", ông Quốc nói.

    Điều ông Dương Trung Quốc lo ngại là tuyến tàu điện ngầm chạy dọc bờ đông hồ Hoàn Kiếm với thể tác động tới chế độ thủy văn của Hồ. "Liệu những khối bê tông lớn với tác động đến lưu thông cái chảy của hồ Gươm và sông Hồng hay không. nghi vấn này rất cần những nhà chuyên môn giải quyết", ông Dương Trung Quốc nêu vấn đề.


    Khu vực dự định đặt cửa ga xe điện ngầm C9 tuyến xe điện Nam Thăng Long - trần Hưng Đạo.

    Trước quan ngại cửa ga tàu điện ngầm nằm gần di tích mang thể gây mất quy trình, lộn xộn liên lạc, ông Dương Trung Quốc cho rằng, khu vực quanh co Hồ Gươm là xã đi bộ chứ chẳng phải mối manh liên lạc, bởi thế cơ quan chức năng sẽ với biện pháp phù hợp.

    Ông Đặng Văn Bài, Phó chủ tịch Hội đồng di sản quốc gia phân bua chưa nhất trí với phương án đặt cửa ga xe điện phía sau đền Bà Kiệu, bởi theo ông, đặt ở vị trí Tổng doanh nghiệp Điện lực là hợp lý nhất vì có không gian rộng, ko bị che qua đời như phía sau Đền.

    "Tôi đã phổ quát lần kiến nghị lãnh đạo thị thành Hà Nội di dời Tổng công ty Điện lực để lấy đất làm ga tàu điện ngầm, đây là đơn vị kinh doanh không liên quan ko gian văn hóa tại hồ Gươm, song sở hữu thể vì lợi ích kinh tế mà thành phố không di dời được", ông Đặng Văn Bài nhắc.

    Trái có những quan điểm trên, PGS. TS Hà Đình Đức (ĐH công nghệ tự nhiên), cho rằng hồ Gươm là khu di tích đất nước đặc thù, ko được xâm phạm, phải giảm thiểu xây dựng. ví như đặt ga tàu điện tại đây sẽ phá tan vỡ cảnh quan thái bình của hồ Gươm. "Nên đặt ga xe điện cách thức bờ Hồ vài tuyến đường để giữ nguyên lành di tích, người dân từ nơi xa đến với thể đi bộ vào tham quan hồ Gươm".

    Theo ông Trương Minh Tiến, Phó giám đốc Sở Văn hóa Hà Nội, phương án vị trí ga xe điện hồ Gươm hiện chưa phải quyết định chung cuộc của Hà Nội. Lãnh đạo thành thị sẽ lấy ý kiến nhiều của những nhà công nghệ, xin ý kiến giám định của Bộ Văn hóa, sau ngừng thi côngĐây mới mang quyết định chính thức vì đây là di tích đất nước đặc thù.

    "Việc vun đắp ga tàu điện mang thể ảnh hưởng phần nào tới di tích song thị thành sẽ tính toán để ảnh hưởng chí ít có thể", ông Tiến kể.

    • Bình luận
    • Bình luận qua Facebook

    0 nhận xét:

    Đăng nhận xét

    Item Reviewed: ý kiến trái chiều việc đặt ga tàu điện ngầm cạnh hồ Gươm Rating: 5 Reviewed By: Cỏ Nhân Tạo Nguyễn Gia
    Lên đầu